Triệu chứng của viêm gân chóp xoay

Cảm giác yếu và mỏi cánh tay khi nhấc hoặc cử động ở tư thế dạng cánh tay, đưa tay lên cao. Khó thực hiện động tác chải đầu hoặc đưa tay ra phía sau đầu. Đau có thể gây âm ỉ khiến người bệnh mất ngủ vào ban đêm, đặc biệt là khi nằm nghiêng bên vai bị đau.

Khi bị viêm gân chóp xoay người bệnh có những triệu chứng như:

Đau ở vùng vai, rất dễ nhầm với chứng đau vai gáy cổ hoặc thoái hóa đốt sống cổ. Cơn đau có thể từ vùng vai lan lên đến cổ, lan xuống cánh tay chỉ đến khuỷu tay.

Yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng viêm gân chóp xoay

Độ tuổi: Tuổi càng lớn càng dễ có nguy cơ bị đau viêm gân chóp xoay vai đặc biệt là người trên 40.

Một số hoạt động thể thao: Thường xảy ra ở các vận động viên thường xuyên chuyển động cánh tay, chẳng hạn như vận động viên bóng chày, người bắn cung và người chơi tennis.

Công việc trong lĩnh vực xây dựng: điển hình như thợ mộc, thợ sơn nhà,… công việc của họ đòi hỏi cần phải di chuyển cánh tay nhiều lần, thường là quá đầu, theo thời gian sẽ dẫn đến đau cơ quay khớp vai.

Triệu chứng của viêm gân chóp xoay
Triệu chứng của viêm gân chóp xoay


Cách xử lý khi bị viêm gân chóp xoay vai

Nếu để tình trạng này kéo dài, không điều trị sớm có thể khiến hạn chế vận động khớp vai. Việc điều trị viêm gân chóp xoay vai thường bao gồm việc nghỉ ngơi, kết hợp với sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm. 

Khi bị bệnh có thể người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm corticoid vào khớp kết hợp tập vật lý trị liệu giúp giảm đau khớp vai, phục hồi sự linh hoạt và sức mạnh của khớp vai.

Viêm gân chóp xoay vai thường có thể được điều trị khỏi bằng thuốc và tập trị liệu mà không cần phẫu thuật. Nếu dây chằng bị đứt hoặc khi vật lý trị liệu không giúp ích thì phẫu thuật nội soi khớp xâm nhập ít có thể sẽ được tiến hành nhằm phục hồi thương tổn của chóp xoay vai. 

Tuy nhiên, khi dùng thuốc chữa bệnh cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn và có kê đơn của bác sĩ. Tránh trường hợp tùy tiện uống thuốc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến