Tư thế khiến trẻ dễ mắc gai đốt sống L5

Nhiều trẻ có thói quen ngồi học bài cúi đầu quá mức hoặc nằm ra giường hay nằm bò ra bàn học, ngực tỳ vào bàn. Những tư thế như vậy sẽ ảnh hưởng đến mắt, phổi, tim và nhất là cột sống. Bên cạnh đó, ảnh hưởng tiêu cực tới sự tập trung, lười biếng học hành ở trẻ.

Thường xuyên ngồi khom lưng, vẹo sống lưng

Thói quen này cộng với tư thế một tay chống cằm, tựa đầu và một tay viết bài sẽ khiến cột sống cổ, lưng dễ bị căng cơ, gây tê mỏi, đau nhức.

Gí mắt sát và sách vở, ngồi học thiếu ánh sáng

Tư thế này không những khiến trẻ bị cận thị mà còn khiến cho cột sống bị gù vẹo và thoái hóa nhanh hơn. Ngoài ra, ngồi vắt chân chữ ngũ và gác chân nên ghế là tư thế xấu mà trẻ nên thay đổi.

Bàn ghế kê không đúng tầm với trẻ

Bàn ghế kê quá cao hoặc quá thấp không phù hợp với vóc dáng, chiều cao của trẻ cũng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về cột sống tư thế của trẻ mắc gai đốt sống L5.

Như vậy, để không làm cột sống của trẻ sau này bị yếu ốm khi những tư thế ngồi học bài sai trên duy trì quá lâu thì giáo viên và cha mẹ nên hướng dẫn trẻ các tư thế ngồi học đúng.

Tư thế khiến trẻ dễ mắc gai đốt sống L5
Tư thế khiến trẻ dễ mắc gai đốt sống L5


Những tư thế ngồi học đúng cho trẻ phòng ngừa bệnh xương khớp

Chuẩn bị một bộ bàn ghế phù hợp với chiều cao của bé. Nên sử dụng ghế nhựa, cố định không xoay.
Hướng dẫn trẻ ngồi tư thế thẳng lưng, hai chân chạm đất đồng thời hai mông đặt thoải mái trên ghế, hai cánh tay đặt lên bàn ngay ngắn.

Khi viết bài, đầu hơi cúi với khoảng 10-15 độ. Không tỳ ngực vào cạnh bàn. Hai mắt cách sách vở khoảng 25 -30 cm. Tay phải cầm bút còn tay trái tỳ nhẹ lên mép vở để cố định trang viết không bị dịch chuyển. Ngoài ra, hai chân trẻ để song song và thoải mái sẽ giúp phòng gai đốt sống L5 khi trẻ trưởng thành.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên bổ sung chất dinh dưỡng, đồng thời cho trẻ vận động, thư giãn khi ngồi học từ 30-40 phút. Ở trường, thầy cô nên hướng dẫn học sinh tập thể dục, đi lại trong giờ giải lao không nên để trẻ ngồi ì ở bàn học. 

Khi phát hiện trẻ có triệu chứng cong vẹo cột sống, đau nhức cột sống cổ, thắt lưng thì cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở chuyên khoa cột sống như nhà thuốc An Dược để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến