Chữa trị bệnh phù chân voi có được không ?

Bệnh phù chân voi hình thành do hệ bạch huyết bị tắc nghẽn khiến dịch bạch huyết tích tụ. Lúc này, da và các tổ chức dưới da ở khu vực bị tổn thương dày lên và có khả năng bị viêm tấy do bội nhiễm vi khuẩn.

Bệnh phù chân voi còn được gọi là bệnh giun chỉ bạch huyết do ấu trùng filarial lan truyền từ người này sang người khác thông qua muỗi đốt. Bệnh khiến các bộ phận của cơ thể như chân, tay hay bộ phận sinh dục bị sưng to quá mức, đặc biệt bệnh thưởng khiến chân sưng to như “chân voi”.
Nguyên nhân gây bệnh phù chân voi?

Hầu hết, các trường hợp phù chân voi là do một ký sinh trùng tên giun chỉ gây ra. Khi người bị muỗi nhiễm ký sinh trùng này đốt sẽ lan truyền bệnh và xâm nhập vào cơ thể. Ấu trùng di chuyển đến mạch bạch huyết và phát triển thành giun tại đây.

Giun chỉ có thể trú ngụ trong cơ thể người từ 5-8 năm và sản sinh vô số các ấu trùng giun, khiến mạch bạch huyết bị tổn thương và gây rối loạn hệ thống miễn dịch. Đồng thời lại thâm nhập ngược lại vào cơ thể muỗi nếu chúng đốt người bệnh.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng được cho là gây ra bệnh phù chân voi như hủi, lao, nhiễm liên cầu tái phát hoặc do môi trường sống tiếp xúc nhiều với silic đioxit. Tuy nhiên, đôi khi người ta vẫn không thể xác định chính sác nguyên nhân gây bệnh phù chân voi là do đâu.
Triệu chứng của bệnh phù chân voi

Bệnh phù chân voi được chia thành hai thể, cấp tính và mạn tính. Ở thể cấp tính, người bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt, viêm hạch bạch huyết, viêm hoạch lympho vùng bụng, viêm mào tinh hoàn hay viêm tinh hoàn…Khi những triệu chứng ở thể cấp tính kéo dài và phát triển thành mạn tính, người bệnh có thể bị ứ nước tinh hoàn, phù tinh hoàn, giãn mạch bạch huyết ở chân, tay, bộ phận sinh dục…

Chữa trị bệnh phù chân voi có được không ?
Chữa trị bệnh phù chân voi có được không ?


Khi người bệnh bị nhiễm giun chỉ bạch huyết có thể không có triệu chứng hay những biểu hiện rõ rệt trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chúng vẫn khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn và suy giảm nghiêm trọng.

Bệnh phù chân voi có thể gây ra biến chứng nguy hiểm là đi tiểu dưỡng chấp, tổn thương thận ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người bệnh. Ngoài những đau đớn về thể xác, sự biến dạng mất thẩm mỹ do căn bệnh này gây ra có thể khiến nhiều người bị xã hội xa lánh, hắt hủi.

Bệnh phù chân voi có chữa được không?

Để chẩn đoán và phát hiện bệnh phù chân voi, các bác sĩ sẽ lấy máu người bệnh soi kính hiển vi tìm giun chỉ. Sau khi phát hiện và đưa ra kết luận người bệnh bị nhiễm giun chỉ bạch huyết, nếu bệnh ở giai đoạn đầu và được phát hiện kịp thời, việc điều trị bằng thuốc diệt giun sẽ cho hiệu quả cao.

Trường hợp, bệnh đã phát triển trong thời gian dài, phương pháp này sẽ không mang lại tác dụng. Người bệnh có thể được điều trị bằng Doxycycline để ngăn ngừa sự phát triển của giun chỉ trưởng thành đồng thời giảm nhẹ các triệu chứng cho người bệnh. Nhiều trường hợp phát hiện sớm, người bệnh được khắc phục hoàn toàn chứng phù nề và khỏi bệnh. Đau xương cùng cụt http://coxuongkhoppcc.com/dau-xuong-cung-cut.html

Ngoài ra, để điều trị chứng phù chân voi, việc phẫu thuật sử dụng các thủ thuật nối tĩnh mạch và mạch bạch huyết, loại bỏ mô xơ thừa, mô mỡ dưới da…cũng được tiến hành để tránh những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Bênh cạnh đó, người bệnh cần lưu ý một số biện pháp sau đây:

– Rửa sạch vùng bị tổn thương bằng xà phòng và giữ vệ sinh hằng ngày để giảm các triệu chứng nhiễm trùng.

– Thoa thuốc hoặc kem kháng sinh vào các vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn.

– Thực hiện các bài tập cho vùng tay, chân bị tổn thương để giúp bạch huyết lưu thông.

Phù chân voi là căn bệnh nguy hiểm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng và xã hội. Để phòng bệnh này hiệu quả, chúng ta hãy chú ý giữ vệ sinh cơ thể, mang giầy dép để bảo vệ chân, tránh để bị muỗi đốt và giữ vệ sinh môi trường sống luôn thông thoáng và sạch sẽ để ngăn ngừa muỗi sinh sôi phát triển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến